
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 ตุลาคม พ.ศ. 2560
เรื่อง ปิยนุช ผิวเหลือง
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเอ็ตด้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี หรือ “SMEs Go Online ปี 2560” เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการใช้เครื่องมือดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ
สุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและประสานงานเครือข่าย สสว. กล่าวว่า โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี หรือ “SMEs Go Online ปี 2560” เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง สสว. เอ็ตด้า มทร.ธัญบุรี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ก่อนเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านกิจกรรมพัฒนาให้กับผู้ประกอบการ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 6.8 หมื่นราย มีสินค้าและบริการจำนวน 1.1 แสนรายการ ซึ่งสามารถขึ้นขายออนไลน์ได้แล้ว 8.25 หมื่นรายการ
สำหรับผลิตภัณฑ์ขายดีในระบบออนไลน์ ได้แก่ ของตกแต่งบ้าน แฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า แชมพู ครีมอาบน้ำ เครื่องสำอาง โดยผู้เข้าร่วมโครงการสามารถสร้างยอดขายรวมได้ 200 ล้านบาท โดยโครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มช่องทางการขายและการเข้าถึงลูกค้าให้แก่เอสเอ็มอี เพราะสามารถขายสินค้าหรือบริการได้ทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การจัดตั้งร้านค้า การจัดตกแต่งสถานที่ การจัดเก็บสินค้า การกระจายสินค้า ส่วนในแง่ของผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบเพื่อเลือกซื้อสินค้าที่ราคาเหมาะสมและมีคุณภาพ
ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง มทร.ธัญบุรี ได้จัดอบรมในพื้นที่ ดำเนินการ จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก สุโขทัย สุพรรณบุรี และเพชรบุรี มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 2,300 ราย และกิจกรรมการถ่ายภาพสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการโดยช่างภาพอาชีพที่ลงพื้นที่ไปถ่ายสินค้าอีกกว่า 10 จังหวัด พร้อมทั้งจะมีการอบรมแบบออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการในวงกว้างราว 2.2 หมื่นรายได้เข้าถึงความรู้เพิ่มขึ้นและสามารถพัฒนาตนเองเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน
ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือ รวมถึงกลุ่มธุรกิจตามนโยบาย สามารถนำสินค้ากว่า 2.5 หมื่นรายการขึ้นไปขายใน อี-มาร์เก็ตเพรส ได้แก่ thailandmall, 11 steeet, smesiam, Lazada, weloveshoping, Buzzesbee, Tarad.com, Pinsouq โดยเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องนุ่งห่ม สินค้าหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน เป็นสัดส่วนสำคัญ
สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า ได้ร่วมดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์กับ สสว. เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก สร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการระดับเริ่มต้น (Startup) ผู้ประกอบการกลุ่มทั่วไป (Regular) ให้มีช่องทางการจำหน่าย และมีศูนย์กลางในการบริหารจัดการการตลาดออนไลน์ด้วยมืออาชีพทั้งระบบ ตั้งแต่พัฒนาภาพลักษณ์ สร้างแบรนด์ สร้างการยอมรับในกลุ่มลูกค้า สร้างโปรโมชั่นเร่งกระบวนการตัดสินใจซื้อ จัดการด้านการเงินผ่านระบบออนไลน์ ตอบข้อซักถามลูกค้าและบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างเป็นระบบ สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ และยกระดับกิจการของเอสเอ็มอี ให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถแข่งขันได้
สำหรับในพื้นที่ภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของ มรภ.สวนสุนันทา สามารถนำสินค้ากว่า 2.56 หมื่นรายการ จากผู้ประกอบการ 1,280 รายขึ้นไปขายใน อี-มาร์เก็ตเพรสต่างๆ ได้แก่ Lnw-mall, Shopee, 11 steeet, smesiam, thailandmall, Lazada, weloveshoping, Buzzesbee โดยเป็นกลุ่ม ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม อาหารและเครื่องดื่ม ของขวัญของชำร่วย แฟชั่นสตรีและบุรุษ เครื่องประดับ ของแต่งบ้าน อุปกรณ์แต่งรถ เป็นต้น
ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานของรัฐ เอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษา ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้แข็งแกร่ง ก้าวสู่การแข่งขันยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ