
ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 09 สิงหาคม พ.ศ. 2564
ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรีเปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)ได้ให้ มทร.ธัญบุรี ดำเนินการอบรมออนไลน์ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อยด้วย Digital Marketing ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยดูแลผู้ประกอบการรายย่อยพื้นที่ภาคกลางกรุงเทพฯและปริมณฑลนั้น ในปี 2563 ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมการอบรมกว่า 3,600 ราย เปิดร้านจำหน่ายสินค้าออนไลน์กว่า 2,400 ร้านค้าและช่วยพัฒนาสินค้าขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 30,000 ผลิตภัณฑ์เพิ่มยอดขายให้ผู้ประกอบการได้ถึง 385 ล้านบาท ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นเพราะมหาวิทยาลัยได้รับความร่วมมือกับภาคเอกชนที่เป็นแพลตฟอร์มด้านตลาดออนไลน์ เช่น Shopee Lazada ตลาดดอทคอม LNWShop เป็นต้น ที่จัดส่งที่ปรึกษาจากแพลตฟอร์มต่างๆร่วมกับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยอบรมดิจิทัลมาร์เกตติ้งให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ
อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่าสำหรับการอบรมเป็นการอบรมแบบออนไลน์ระยะเวลา 3-5 วัน แบ่งผู้ประกอบการ 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่ยังไม่มีช่องทางขายออนไลน์แต่มีสินค้า 2.กลุ่มที่มีร้านค้าออนไลน์อยู่แล้วมีสินค้าแต่ยังไม่สามารถขายได้และ 3.กลุ่มที่มีศักยภาพอยู่แล้วสามารถจำหน่ายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ได้ และสินค้ามีมาตรฐานกลุ่มนี้จะมีการจัดที่ปรึกษาเป็นรายกิจการ เพื่อช่วยทำแผนธุรกิจเป็น Digital marketing Plan เกิดการทำธุรกิจออนไลน์แบบยั่งยืนและคัดเลือกกลุ่มนี้ 40 รายขยายช่องทางการตลาดออนไลน์เพื่อจำหน่ายในแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์เถาเป่า หรือทีมอลล์ของประเทศจีนด้วย.