จี้ครูอาชีวะต้องมีทักษะด้านช่าง-แนะผลิตระบบปิด

ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2560
จากกิจกรรมแลกเปลี่ยนความเห็นของคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬาสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ(สนช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี หัวข้อ “แนวทางการผลิตครูอาชีวศึกษามาตรฐาน วิชาชีพครูอาชีวศึกษาและแนวทางการพัฒนาครูอาชีวศึกษา” ที่มทร.ธัญบุรี รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ กรรมาธิการการศึกษาและกีฬาประธานคณะอนุกรรมาะธิการการอาชีวศึกษา กล่าวตอนหนึ่งว่า การรับฟังครั้งนี้ช่วยให้คณะกรรมาธิการฯ มองเห็นภาพได้ชัดเจนรอบด้านเพื่อกำหนดแนวนโยบายในการส่งเสริมสนับะสนุนการผลิตครู อาชีวะได้อย่างมีมาตรฐานและตรงจุดเพราะกำลังคนสายอาชีวะมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทั้งนายกรัฐมนตรีก็ให้ความสำคัญมาก
ด้านรศ.ดร.ประเสริฐปิ่นปฐมรัฐอธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่าการจะเป็นครูช่างได้นั้นจะต้องมี ทักษะความรู้ด้านช่างมาก่อนจึงจะมีความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนได้อย่างแท้จริงเราควรมีการวางแผนการผลิตครูช่างระยะยาวในระบบปิดมีการคัดเลือกเด็กที่จบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)ที่เก่งๆเข้ามาเรียนครูอาชีวะเพราะจะทำให้ได้ครูช่างที่เก่งและมีทักษะความรู้ด้านช่างครูกลุ่มนี้ จะมีความเข้าใจเด็กที่เข้ามาเรียนได้เป็นอย่างดี
ดร.อร่ามศรี อาภาอดุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมมทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การผลิตครูอาชีวะจะต้องมีมาตรฐานและสมรรถนะเฉพาะด้าน ทั้งนี้ ตนได้จัดทำเอกสารรายงานการวิจัยมาตรฐานวิชาชีพครูการอาชีวศึกษาให้กับคุรุสภาตั้งแต่ปี 2555 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง.

C-170407039084

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]