
ข่าวสด ฉบับวันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2560
รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ กรรมาธิการการศึกษาและกีฬา ประธานคณะอนุกรรมาธิการการอาชีวศึกษา กล่าวตอนหนึ่งในเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นของคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี หัวข้อ “แนวทางการผลิตครูอาชีวศึกษา มาตรฐานวิชาชีพครูอาชีวศึกษาและแนวทางการพัฒนาครูอาชีวศึกษา” ที่ห้องประชุมมังคลอุบล มทร.ธัญบุรี ว่า การได้มารับฟัง และแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตครูอาชีวศึกษาจากสถาบันผู้ผลิต รวมถึงคณาจารย์จะช่วยให้คณะกรรมาธิการ มองเห็นภาพได้ชัดเจนรอบด้าน จะได้ช่วยกำหนดแนวนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนการผลิตครูอาชีวะได้อย่างมีมาตรฐานและตรงจุด
ด้านรศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การผลิตครูอาชีวะ หากมองแบบผิวเผินจะง่ายก็ไม่ง่าย จะยากก็ยาก เพราะคงไม่ใช่แค่การทำหลักสูตรออกมาแล้วทำได้ทันที หรือเอาใครก็ได้ที่จบปริญญาตรีแล้วเข้ามาเป็นครูช่าง แม้ทราบกันดีว่าครูช่างกำลังขาดแคลนหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่คงไม่ใช่ด้วยวิธีการดึงคนที่ไม่มีทักษะความรู้ด้านช่างเข้ามาเป็นครูอาชีวะ เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหา ควรมีการวางแผนการผลิตครูช่างระยะยาวในระบบปิด มีการคัดเลือกเด็กที่จบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่เก่งๆ เข้ามาเรียนครูอาชีวะ เพราะจะทำให้ได้ครูช่างที่เก่งและมีทักษะความรู้ด้านช่าง ครูกลุ่มนี้จะมีความเข้าใจเด็กที่เข้ามาเรียนได้เป็นอย่างดี
ส่วนนางอร่ามศรี อาภาอดุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การผลิตครูในแต่ละกลุ่มแต่ละสาขามีความแตกต่างกัน การจะให้คนที่เรียนครูสอนการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้วมาเป็นครูอาชีวะย่อมไม่เหมาะสม เพราะมีพื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่การผลิตครูอาชีวะต้องมีมาตรฐานและสมรรถนะเฉพาะด้าน ทั้งนี้ตนได้จัดทำเอกสารรายงานการวิจัย มาตรฐานวิชาชีพครูการอาชีวศึกษา ให้กับคุรุสภาตั้งแต่ปี 2555 มาแล้ว