ชงผลิตครูอาชีวะระบบปิดสร้างมาตรฐาน-มีทักษะช่าง-ธัญบุรีทำวิจัยคุรุสภาไม่ใช้

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560
เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี จัดเสวนาหัวข้อ “แนวทางการผลิตครูอาชีวศึกษา มาตรฐานวิชาชีพครูอาชีวศึกษาและแนวทางการพัฒนาครูอาชีวศึกษา” ที่ มทร.ธัญบุรี โดย รศ.วุฒิชัยกปิลกาญจน์ กรรมาธิการการศึกษาและกีฬาประธานคณะอนุกรรมาธิการการอาชีวศึกษากล่าวตอนหนึ่งว่า การได้มารับฟังแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตครูอาชีวะจากสถาบันผู้ผลิต รวมถึงคณาจารย์จะช่วยให้คณะกรรมาธิการฯ มองเห็นภาพได้ชัดเจนรอบด้านเพื่อกำหนดแนวนโยบายการส่งเสริมสนับสนุนการผลิตครูอาชีวะอย่างมีมาตรฐานและตรงจุด เพราะกำลังคนสายอาชีวะมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การผลิตครูอาชีวะ หากมองแบบผิวเผินจะว่าง่ายก็ไม่ง่าย เพราะคงไม่ใช่แค่การทำหลักสูตรออกมาแล้วทำได้ทันที หรือเอาใครที่จบปริญญาตรีมาเป็นครูช่าง การเป็นครูช่างได้ต้องมีความรู้ทักษะช่างมาก่อน จึงจะเข้าใจการจัดการเรียนการสอนที่แท้จริง ไม่เช่นนั้นจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาครูช่างขาดแคลน จึงควรมีการวางแผนการผลิตครูช่างระยะยาวในระบบปิด มีการคัดเลือกเด็กที่จบปวช.ที่เก่งๆ เข้ามาเรียน ครูอาชีวะ เพราะได้ครูเก่งมีทักษะความรู้ ด้านช่างและเข้าใจเด็กอาชีวะเป็นอย่างดี
ดร.อร่ามศรี อาภาอดุล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การจะให้คนที่เรียนเป็นครูขั้นพื้นฐาน แล้วมาเป็นครูอาชีวะย่อมไม่เหมาะสม เพราะมีพื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นที่การผลิตครูอาชีวะ ที่มีมาตรฐานและสมรรถนะเฉพาะด้าน ซึ่งตนได้จัดทำเอกสารรายงานการวิจัยมาตรฐานวิชาชีพครูการอาชีวศึกษา ให้กับคุรุสภาตั้งแต่ปี 2555 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดผลักดันให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

C-170411021054

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]