
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
กรุงเทพธุรกิจ “สยามรุ่งเรือง” ผู้ผลิตเสื้อผ้าเด็กและสตรีได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสิ่งทอ ต่อยอดเส้นใยผักตบชวา เป็นเส้นด้าย ผ้าผืน ชูคุณสมบัติสวมใส่สบายระบายอากาศได้ดี เตรียมขยายสู่การผลิตเสื้อผ้าผู้ชายและเด็ก
นางสาววิลาสินี ชูรัตน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท สยามรุ่งเรือง จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการ “ศึกษาวิจัยและพัฒนาต้นแบบไหมไทยร่วมสมัย” หรือโมเดิร์นไทยซิลค์กับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องเส้นใยธรรมชาติโดยเฉพาะผักตบชวาที่มีความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเห็นมาตั้งแต่สมัยนั่งเรือเจ้าพระยาสัญจรไปเรียน คิดว่าน่าจะนำมาใช้ประโยชน์ได้และยังไม่มีใครนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
กระทั่งได้พบกับที่ปรึกษาโครงการฯ คือ ผศ.สาคร ชลสาคร หัวหน้าสาขาวิชาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนจากสถาบันฯ ทำการวิจัยพัฒนาเส้นใยจากผักตบชวาสู่ผลิตภัณฑ์สิ่งทอสร้างสรรค์
“ตอนนั้นพัฒนาเป็นผ้าผืนแต่ยังติดปัญหาต้นทุนสูงมาก เฉลี่ยผ้าหนึ่งหลาราคาเกือบหนึ่งพันบาท ซึ่งเป็นราคาที่ลูกค้ายังไม่ยอมรับจึงหยุดไป เพิ่งมาเริ่มใหม่อีกครั้งปีที่แล้ว เนื่องจากต้องการให้บริษัทมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นนวัตกรรม นอกเหนือจากการผลิตชุดเด็กและสตรี ทั้งยังต้องการช่วยลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม โดยยังคงร่วมมือกับอาจารย์สาคร และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ปรับปรุงพัฒนาผักตบชวาออกมาเป็น เส้นด้าย ผ้าผืน เสื้อผ้าสตรีที่มีรูปแบบ เรียบง่าย ผสมผสานความทันสมัย”
คุณสมบัติของเส้นใยผักตบชวาทำให้สวมใส่สบายระบายอากาศได้ดี โดยนำมา เปิดตัวในงานแสดงสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ STYLE 2017 เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อทดลองตลาด ปรากฏว่าผลตอบรับดีมากโดยเฉพาะจากผู้เข้าชมงานที่เป็นชาวต่างชาติความสำเร็จส่วนหนึ่งก็ได้มาจากการเข้าร่วมโครงการโมเดิร์นไทยซิลค์ ทำให้ได้ ไอเดียใหม่ๆ ในการผลิตผ้า ได้คอนเนกชั่นแม้กระทั่งการจัดดิสเพลย์บูธ ในอนาคตจะต่อยอดสิ่งทอผักตบชวาไปเป็นเสื้อผ้าผู้ชายและเสื้อผ้าเด็ก
ทั้งนี้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. ร่วมกับ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และกรมหม่อนไหม จัดทำโครงการ “โมเดิร์น ไทย ซิลค์” พัฒนาเส้นใยใส่นวัตกรรมสู่เป้าหมายการเปลี่ยนแปลง ภาพลักษณ์ รูปแบบ คุณภาพ ผ้าไหมไทย ให้สามารถใช้สวมใส่ได้ทุกโอกาส นำร่องผลิต 3 คอลเล็กชั่นรวม 15 ผลิตภัณฑ์ มุ่งสู่ตลาดการค้าอย่างเต็มรูปแบบและ มุ่งสู่ตลาดสากล โดยได้รับความร่วมมือจาก นางออร์เนลล่า บิกนามิ ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอิตาลี และ นายดาร์เนียล อะลิเวอร์ติ วิศวกรการออกแบบนวัตกรรมสิ่งทอ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จแบรนด์ดังระดับโลก
โมเดิร์น ไทย ซิลค์ดำเนินการภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์โอท็อปโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ และสร้างองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ/ผู้ผลิตโอท็อป ด้านไหมไทยให้ได้เรียนรู้ เข้าใจถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ มีแนวทาง การดำเนินงานคือ 1.วิจัยอัตลักษณ์ไหมไทย สร้างความเข้าใจ การรับรู้ การยอมรับในคุณสมบัติของไหมไทยแก่นักออกแบบไทยและสากล รวมทั้งวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค 2.จัดทำคู่มือแนวโน้มการออกแบบไหมไทย ร่วมสมัย และ 3.พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต้นแบบโดยร่วมกับผู้ประกอบการหรือ นักออกแบบผ้าไหม เปลี่ยนโฉมผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยให้อินเทรนด์สอดคล้องกับเทรนด์แฟชั่น