
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560
กรุงเทพธุรกิจ มทร.ธัญบุรีส่งนักศึกษาสาขาการตลาดเรียนรู้ประสบการณ์จริง เผยประยุกต์ใช้ความรู้ช่วย 12 วิสาหกิจชุมชน พัฒนาสินค้าและช่องทางจัดจำหน่าย ด้านเครื่องหนังบุญเพ็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พัฒนากระเป๋าหนังผสมเส้นใยหญ้าแฝก ระบุได้รับแรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9
ผศ.พิมพา หิรัญกิตติ หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2560 นำคณะนักศึกษาสาขาวิชาการตลาดลงพื้นที่เพื่อพัฒนาขีดความสามารถวิสาหกิจชุมชนทั้งหมด 12 วิสาหกิจชุมชน เช่น เครื่องหนังบุญเพ็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ทั้งยังจัดทำแผนธุรกิจหรือแผนสตาร์ทอัพให้วิสาหกิจชุมชนสามารถนำไปเสนอขอเงินกู้ จากสถาบันการเงินต่างๆ
ขณะที่นักศึกษาได้ใช้ทักษะในด้านต่างๆ ที่ถนัด ถือเป็นการฝึกประสบการณ์ในสาขาวิชาที่เรียน ทราบถึงข้อมูล และ การดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชน สามารถนำ จุดแข็งมาพัฒนาต่อยอดให้มีความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน และทราบถึงปัญหาในการดำเนินงาน สามารถหาหนทางแก้ไขร่วมกับ วิสาหกิจชุมชน
กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนการสอนวิชา WiL ซึ่งบูรณาการวิชา 4 วิชาของสาขาวิชาการตลาดไว้ด้วยกัน ได้แก่ วิชาการบริหารการค้าปลีก วิชาการบริหารการตลาด วิชาการบริหารการขาย และวิชาการตลาดลูกค้าสัมพันธ์ บรรจุในการเรียนการสอนของทุกชั้นปี เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ด้าน การตลาดเข้าไปพัฒนาสินค้าวิสาหกิจชุมชนให้ออกสู่ตลาดสากล
ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การใช้เครื่องมือ ติดต่อสื่อสารการตลาด (Integrated Marketing Communication-IMC) และการทำตลาดดิจิทัล ยกระดับสินค้าวิสาหกิจชุมชนให้ออกสู่ตลาดสากล นายบุญเพ็ง ระว้า ผู้ผลิตเครื่องหนัง บุญเพ็ง กล่าวว่า ปัจจุบันนำเส้นใยแฝกมาปั่นผสมผสานกับหนังแท้ โดยได้แรงบันดาลใจ ในการนำแฝกมาใช้ เพราะรัชกาลที่ 9 มีโครงการให้ชาวบ้านปลูกหญ้าแฝก ดีใจที่นักศึกษาติดต่อและเข้ามายังชุมชน ตั้งแต่การลงพื้นที่ในการสัมภาษณ์ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ ดูแลแบบใกล้ชิด ไปทำเพจให้ ไปถ่ายรูปสินค้าเพื่อโปรโมททำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น และจำหน่ายได้มากขึ้นอีกด้วย
ด้านนางสาวฐิติรัตน์ ชาริโท นักศึกษาสาขาวิชาการตลาด กล่าวว่า สมาชิกของกลุ่มมีสมาชิก 25 คน ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบก่อนที่จะลงพื้นที่ ต้องมีการประชุมและวางแผนการดำเนินงาน จากนั้นลงพื้นที่ 2 วันศึกษาดูงานและสัมภาษณ์เก็บข้อมูลในวิสาหกิจชุมชน จากนั้นรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ จัดทำเป็นรายงานเพื่อมอบให้วิสาหกิจชุมชนใช้เป็นเอกสารเพื่อยื่นต่อสถาบันทางการเงิน ตลอดจนการ ทำตลาดออนไลน์ การทำสื่อโฆษณาสินค้า จัดการแสดงสินค้าวิสาหกิจชุมชน ในงาน Marketing Day 2017
นางสาวศรัญญา คชนินทร์ กล่าวว่า มีโอกาส 2 วันในลงพื้นที่สัมภาษณ์เกี่ยวกับความเป็นมา ความต้องการของวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ผลิตเครื่องหนังทำมือ ซึ่งมีค่า และมีราคาสูง ผู้ผลิตมีทักษะความชำนาญอย่างมากแต่ยังขาดความรู้ด้านการตลาด รวมถึงการจดลิขสิทธิ์ จึงได้ให้คำแนะนำ
นายฉันทิศ เปรมกมล รับผิดชอบในการทำสื่อออนไลน์ ได้ถ่ายทอดทักษะการใช้สื่อโซเชียลออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการขายสินค้า การสร้างเนื้อหา วิธีการโปรโมทสินค้า สร้างเว็บไซต์ และสอนการใช้งานเว็บไซต์ ดีใจที่ได้นำความรู้ไปถ่ายทอด สร้างประโยชน์โดยทำให้สินค้าจากชุมชนเป็นที่รู้จักมากขึ้นในโลกออนไลน์ และสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน