กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561
กรุงเทพธุรกิจ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และ มทร.ธัญบุรี จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ครอบคลุม 15 คุณวุฒิใน 8 อาชีพด้านอีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์ เพื่อสร้างมาตรฐานและยกระดับอาชีพสู่ยุค 4.0 รับนโยบายรัฐบาล
รศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า มทร.ธัญบุรี ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำโครงการการพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนท์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์ขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานสมรรถนะของกำลังคนในภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการบริการ ออนไลน์ สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซโดยส่วนใหญ่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างมีนัยสำคัญ และมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ครอบคลุมถึงนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลในการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0
“มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพที่พัฒนาขึ้นนี้ มีสมรรถนะอาชีพทั้งด้านความรู้ ทักษะการปฏิบัติ และคุณลักษณะพึงประสงค์ ในการประกอบอาชีพ รวมทั้งสิ้น 25 หน่วยสมรรถนะ ประกอบด้วยบริหารจัดการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการตลาดดิจิทัล บริหารจัดการเว็บไซต์ และพัฒนาระบบเว็บ ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพดังกล่าวนี้มีความครอบคลุมถึง 15 คุณวุฒิใน 8 อาชีพ คือ 1.ที่ปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2.นักพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3.นักการตลาดดิจิทัล 4.นักบริหารจัดการระบบบริการออนไลน์ 5.นักประเมินระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 6.นักบริหารระบบความมั่นคงปลอดภัยด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7.นักพัฒนาและบริหารข้อมูลระบบเว็บไซต์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ 8.นักออกแบบเว็บไซต์” อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าว
โดยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพดังกล่าวนี้ เป็นการกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลในการประกอบอาชีพ และรับรองสมรรถนะกำลังคนตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม อีกทั้งเพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับในความรู้ ทักษะความสามารถ และได้รับคุณวุฒิวิชาชีพที่สอดคล้องกับสมรรถนะ ประสบการณ์ และความรู้ที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพได้ต่อไป
การพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนท์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์ จึงเป็นการยกระดับคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ให้มีสมรรถนะในการแสวงหา โอกาสใหม่ๆ ในการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจและการบริการออนไลน์ได้อย่างยั่งยืน และที่สำคัญยังตอบโจทย์ด้านการพัฒนาสมรรถนะซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านทุนมนุษย์ของประเทศ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลสู่ยุค 4.0 อย่างยั่งยืนต่อไปได้