คอลัมน์ ด้วยสมองและสองมือ: เด็ก’มทร.ธัญบุรี’ความชอบสู่อาชีพที่ใช่มือเทพ’วิดีโอไลฟ์สไตล์’

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
ลงกรณ์ รัตตะเวทิน/มทร.ธัญบุรี: เรื่อง
“เราต่างรู้ว่าเวลาเป็นสิ่งไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขบางอย่างได้ แต่สิ่งที่จะพาเรากลับไปดูความทรงจำที่มีค่าได้ดีที่สุด คือวิดีโอที่บันทึกไว้นั่นเอง”
เป็นนิยามที่มาที่ไปสำหรับเจ้าของแฟนเพจ I AM GAME ผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวิดีโอ ในแวดวงการศึกษา ดนตรี แฟชั่นและผู้จัดงานสำคัญ ไว้วางใจให้เขาและทีมงานได้ประลองฝีมือล้ำๆ จนแทบไม่มีคิวว่าง
“เกมส์” สุรศักดิ์ วิเศษเลิศ ที่นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบของวิดีโอ และร่วมทีมลงทุนสู่บริการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ เช่น ถ่ายทำรายการทีวี การท่องเที่ยว นำเสนอองค์กรการถ่ายมุมสูงและอีเวนต์ ในนาม Cross Filmmaker
เกมส์ เล่าว่า ด้วยเรื่องราวของครอบครัวและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมองหาอาชีพทำเงินที่สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัว จากความสนใจในเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน เริ่มถ่ายทำในรูปแบบวิดีโอ ฝึกฝนฝีมือเรื่อยมา จึงก้าวสู่อาชีพอิสระในการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ
ทำให้มีรายได้ระหว่างกำลังศึกษาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)ปัจจุบันมีรายได้จากงานพิเศษบางเดือนสูงถึง6 หลัก โดยทั่วไปรับงานเริ่มต้นราคาประมาณ10,000 บาทขึ้นไป
งานแรกที่ตั้งใจจริงจังคือการถ่ายทำในโบสถ์คริสต์ จากนั้นเริ่มถ่ายทำประเภทการท่องเที่ยว งานแต่ง โฆษณาสินค้า/องค์กรและอีเวนต์ต่างๆ โดยแต่ละก้าวต้องใช้ความอดทน การต่อรอง การประสานความร่วมมือ การเรียนรู้เทคนิควิธีการต่างๆ จนนำมาสู่บริการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ เช่น ถ่ายทำรายการทีวี การท่องเที่ยว นำเสนอองค์กรการถ่ายมุมสูงและอีเวนต์ ในนามของCross Filmmaker โดยมี 2 รุ่นพี่ที่เคารพเห็นในความตั้งใจและกล้าลงทุนสำหรับอุปกรณ์ถ่ายทำระดับมืออาชีพกว่าครึ่งล้านบาท และมีทีมงานที่เป็นรุ่นน้องนักศึกษาอีกหลายชีวิต
จากความชอบผสมกับการมุมานะที่จะสร้างตัว จึงมีอาชีพระหว่างเรียนนี้ เกมส์บอกว่า “ถ้าเรากล้าทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งนั้นจะออกมาดีเสมอ” และรู้สึกภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างมาก ส่วนกลยุทธ์สำคัญของการเป็นผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวิดีโอ จะต้องรู้และเข้าใจความต้องการของลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างก่อน
จากนั้นต้องทำการบ้าน วิเคราะห์สิ่งต่างๆ ในการจะถ่ายทำ สร้างเรื่องราว ผูกเรื่องให้ชวนติดตาม รู้จักหาความแตกต่างและความสดใหม่เข้าไป และต้องทำให้เกินความคาดหวังของลูกค้า เช่น ลูกค้าอยากได้แค่ 10 เราต้องให้ลูกค้า 15, 20 หรือมากที่สุด ที่สำคัญต้องรู้จักบริหารจัดการสถานการณ์หน้างานได้เป็นอย่างดี เพราะบางครั้งอาจไม่เป็นตามที่วางแผนไว้ เราต้องมีแผนสำรองและแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ รู้จักเผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะโอกาสที่จะกลับมาถ่ายซ่อมเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
เมื่อลูกค้าชอบและรู้สึกว่าเราคือคนที่ใช่ เขาก็บอกต่อปากต่อปาก เราจะได้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ฟรีและมีความน่าเชื่อถือกว่าที่เราไปตะโกนบอกเอง อีกกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญของเกมส์คือ ทำให้คนดูคลิปของเราจนจบ
ดังนั้น “คลิปจะต้องมีอรรถรส สามารถมีผลต่อจิตใจของเขา ไม่ว่าจะเป็นความแปลกความสนุก ความบันเทิง หรือความแตกต่างจากคนอื่น จะทำให้พวกเขาดูคลิปของเราได้นานจนกระทั่งจบ และแชร์ต่อไป”
“ผมไม่ขายดราม่า แต่ผมขายไลฟ์สไตล์” เสียงยืนยันที่หนักแน่นของเกมส์ คำว่า ไลฟ์สไตล์ คือวิถีชีวิตของผู้คน องค์กรหรือแบรนด์ต่างๆ ที่เติมความมีชีวิตชีวาเข้าไป ผ่านการสร้างสรรค์ด้วยไอเดียสดใหม่ ซึ่งข้อดีของการถ่ายวิดีโอที่ผมมองเห็นก็คือ เราต่างรู้ว่าเวลาเป็นสิ่งไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขบ้างอย่างได้ แต่สิ่งที่พาเรากลับไปดูความทรงจำที่มีค่าได้ดีนั้นที่สุดก็คือวิดีโอที่บันทึกไว้แล้วนั่นเอง…
อาชีพอิสระของเกมส์ ที่เริ่มจากความชอบสู่ความใช่ เริ่มต้นเกือบ 3 ปีที่ผ่านมากลับกลายให้เกมส์มีผลงานปรากฏขึ้นในสื่อออนไลน์หลายชิ้น แต่ไม่หยุดเรียนรู้

“วันว่างมักจะเปิดดูคลิป หาไอเดียและแรงบันดาลใจ เพื่อมาต่อยอดงานของตัวเอง ให้ดีกว่าเดิม และชอบเสพงานต่างประเทศ” เพราะนอกจากมีไอเดียสดใหม่แล้วยังได้ฝึกภาษาและงานต่างประเทศมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด โดยยกให้Parker Walbeck เป็นต้นแบบ เพราะฝีมือถ่ายทำสวย ใช้เทคนิคแปลกใหม่
เกมส์วางอนาคตตัวเองและทีมไว้ว่าอยากขยายสายงานสู่หนังสั้นและโฆษณาแบบพรีเมียม แต่จะต้องพิจารณาและวางแผนอย่างรอบคอบภายใต้เศรษฐกิจที่ผันแปร และว่าการหยัดยืนในทุกอาชีพต้องใช้เวลา ใช้ความอดทนและต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง อย่าทำแค่ให้งานเสร็จ แต่ต้องทำงานให้สมบูรณ์และดีที่สุด มีการตรวจเช็กงานก่อนส่งถึงมือลูกค้า และอย่าเอาเปรียบลูกค้า
“ใจต้องแลกใจ…สำหรับยุคไทยแลนด์4.0”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]