คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า: นศ.วิศวะเครื่องกล มทร.ธัญบุรี เปลี่ยนเครื่องเบนซินเป็นรถไฟฟ้า

ข่าวสด ฉบับวันที่ 9 พ.ย. 2565

นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) นายภัทรพล คุณพรม และ นายธวัชชัย นวลจันทร์ สร้างสรรค์งานวิจัย และพัฒนาการปรับเปลี่ยนรถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,500 ลบ.ซ.ม. โดยมี ดร.วินัย จันทร์เพ็ง ผศ.ดร.มานพ แย้มแฟง และ ผศ.ดร.ธีรพจน์ เวศพันธุ์ อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำ

ดร.วินัยเผยว่าการปรับเปลี่ยนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เป็นนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจมากในช่วงเวลานี้ ในการปรับเปลี่ยนและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1,500 ลบ.ซ.ม. ทำการศึกษาหาขนาดต้นกำลังที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดแบตเตอรี่ความเร็ว ความเร่ง ระยะเบรกของรถยนต์ไฟฟ้าอุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อน รวมถึงระบบชาร์จแบตเตอรี่

จากการศึกษาและออกแบบระบบใช้มอเตอร์ขนาด 10 kW 96 V ใช้แบตเตอรี่กรด ตะกั่วขนาด 12 V 130 A จำนวน 8 ลูก ต่อแบบอนุกรมจะได้กำลังทางไฟฟ้า 12.48 kW ความเร็วในการทดสอบการวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่เกิน 60 ก.ม./ช.ม. วิ่งได้ 45 ก.ม. ต่อการชาร์จไฟแบตเตอรี่ ผลการทดสอบที่เกียร์ 3 อัตราเร่ง 0-50 ก.ม./ช.ม. ใช้เวลา 16.47 วินาที, ที่เกียร์ 4 อัตราเร่ง 0-60 ก.ม./ช.ม. เวลา 23.41 วินาที, ที่เกียร์ 5 อัตราเร่ง 0-60 ก.ม./ช.ม. ใช้เวลา 29.32 วินาที ที่ความเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า 60 ก.ม./ช.ม. มีระยะเบรกเท่ากับ 29.5 เมตร

ผลของการพัฒนาปรับเปลี่ยนและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1,500 ลบ.ซ.ม. ซึ่งใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เหมาะสำหรับการปรับเปลี่ยนรถยนต์นั่ง ขนาดไม่เกิน 1,500 ลบ.ซ.ม. หรือมีมวลรถรวมไม่เกิน 1,300 ก.ก. วิ่งได้ระยะทาง 45 ก.ม. ในการชาร์จไฟต่อครั้ง การคำนวณออกแบบขนาดมอเตอร์ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถที่ต้องการน้ำหนักบรรทุก รูปแบบการวิ่ง ความต้านทานรวมของรถ เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้ามีสมรรถนะดีขึ้น และวิ่งได้ไกลขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนจากแบตเตอรี่กรดตะกั่วเป็นแบตเตอรี่ชนิดลิเทียม ไอออน น้ำหนักเบา และให้พลังงานเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]